ในยุคที่ตลาดแรงงานมีการแข่งขันสูง การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรกลายเป็นความท้าทายสำหรับ HR และผู้บริหาร หลายองค์กรต้องเผชิญกับการลาออกบ่อยครั้ง ส่งผลให้ต้องเสียทั้งเวลาและทรัพยากรในการหาคนใหม่เข้ามาทดแทน บทความนี้จึงรวบรวมเคล็ดลับและกลยุทธ์ในการ “การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร” เพื่อสร้างความมั่นคงและลดอัตราการลาออกของพนักงาน จะมีวิธีไหน ยังไงบ้าง ไปติดตามอ่านกันได้เลย
1.สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี
การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร เพราะทุกวันนี้คนทำงานรุ่นใหม่นอกจากจะเลือกทำงานกับองค์กรที่มีชื่อเสียง มีความมั่นคงแล้ว การมีวัฒนธรรมองค์กรที่โดดเด่นจะช่วยดึงดูดและรักษาพนักงานให้อยากร่วมทำงานกับองค์กร
โดยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้แข็งแรงนั้น องค์กรสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดรับความหลากหลาย ไม่ว่าจะเพศสภาพ ศาสนา ความเชื่อ ของพนักงาน รวมถึงการปลูกฝังการทำงานเป็นทีม ให้พนักงานเกิดความสามัคคี พร้อมร่วมกันพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ เป็นต้น
2.เสนอเส้นทางที่เติบโตในสายอาชีพ
คือการช่วยให้พนักงานได้สามารถมอบเห็นอนาคตการเติบโตในสายอาชีพของตัวเอง เพื่อนำความรู้ความสามารถที่ได้รับมาใช้ต่อยอด เพื่อช่วยพาองค์กรไปสู่เป้าหมายได้ โดยอาจเป็นการ Workshop พัฒนาทักษะความรู้เฉพาะทางของวิชาชีพที่พนักงานคนนั้นรับผิดชอบ หรือมีการโปรโมชัน ให้พนักงานที่ทำผลงานได้ดี สามารถที่จะเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ด้วยกระบวนการที่โปร่งใสยุติธรรม
ซึ่งนอกจากการช่วยให้พนักงานเติบโตในสายอาชีพแล้ว ยังช่วยให้พนักงานเห็นว่าองค์กรมองเห็นศักยภาพ ความสามารถของตัวพนักงานคนนั้น ๆ ทำให้เกิดความซื่อสัตย์ พร้อมทุ่มเทที่จะทำงานที่มีคุณภาพให้กับองค์กร
3.มีสวัสดิการตรงความต้องการ
สวัสดิการคือปัจจัยสำคัญในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร เพราะเป็นสิทธิประโยชน์ที่พนักงานในองค์กรจะได้รับ และยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรให้ความสำคัญต่อชีวิตการทำงานที่ดีของพนักงานมากน้อยแค่ไหน ยิ่งองค์กรมีสวัสดิการที่ตอบโจทย์ ก็ยิ่งพาให้พนักงานอยากทำงานให้กับองค์กรไปนาน ๆ
ซึ่งสวัสดิการที่องค์กรยุคใหม่ควรมี คือการปรับสมดุลเรื่องเวลาทำงาน เพื่อสร้าง Work-Life Balance เช่น การทำงานแบบ Hybrid Work หรือการมีให้พนักงาน Work From Home ในบางวัน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นการทำงาน ให้นอกเหนือจากการทำงานในออฟฟิศ นอกจากนี้สวัสดิการเรื่องสุขภาพก็ยังเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ยังต้องมี ไม่ว่าจะเป็น ประกันกลุ่ม หรือการตรวจสุขภาพประจำปี เป็นต้น
4.ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม
ทุกวันนี้เทคโนโลยี ได้เข้ามามีส่วนช่วยในการทำงานในหลาย ๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น Chat GPT ที่เข้ามาช่วยลดกระบวนงานบางอย่างให้รวดเร็ว กระชับขึ้น หรือการใช้ AI เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ
สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่ HR ได้มีการใช้เทคโนโลยีอย่าง HR Analytics ที่เข้ามาใช้ในการช่วยในการวิเคราะห์ความพึงพอใจและปัญหาของพนักงาน เพื่อช่วยสามารถประเมินความต้องการของพนักงานได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบ Collaboration เช่น Slack หรือ Microsoft Teams เพื่อสร้างการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพ
5.สร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยให้องค์กร
นอกจากการมีสวัสดิการให้เพิ่มความสะดวกให้กับพนักงานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่องค์กรละเลยไม่ได้ในการรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กร คือการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยจากพนักงานด้วยกันเอง
โดยองค์กรสามารถสร้างความปลอดภัยได้ด้วยการตรวจประวัติพนักงานก่อนเริ่มงาน ซึ่งจะเป็นการตรวจตั้งแต่ประวัติอาชญากรรม ประวัติการฉ้อโกง รวมถึงประวัติข่าวเสีย ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดพฤติกรรมไม่เหมาะสมภายในองค์กร จนสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียง หรือตัวพนักงานเอง
สรุป
การรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรในระยะยาวต้องอาศัยการวางกลยุทธ์ที่รอบคอบ ตั้งแต่วัฒนธรรมองค์กร การพัฒนาสายอาชีพ สวัสดิการที่ตอบโจทย์ ไปจนถึงการยอมรับผลงานของพนักงาน ทั้งนี้ องค์กรต้องใส่ใจในทุกมิติของการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อสร้างความมั่นคงและความสุขให้พนักงาน และทำให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน
และอย่าลืมเสริมความปลอดภัยให้องค์กร ด้วย Appman Background Checker บริการตรวจประวัติพนักงานรูปแบบออนไลน์ 100% ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับ HR ไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องรวมเอกสาร ทราบผลเร็วกว่าเดิม