การตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เป็นหนึ่งในส่วนที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการรับสมัครพนักงาน เนื่องจากการรับคนมาทำงานในแต่ละครั้งมีความเสี่ยงที่บริษัทจะได้พนักงานที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ในปัจจุบันการ ตรวจประวัติอาชญากรรม ก็มีหลากหลายวิธีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย เพื่อช่วยให้การตรวจประวัติพนักงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ โดย 4 ประเภท บริการตรวจประวัติอาชญากรรม สำหรับภาคธุรกิจ จะมีอะไรบ้าง และต่างกันอย่างไร วันนี้เรารวมมาไว้ให้แล้ว
4 วิธีการ ตรวจประวัติอาชญากรรม พนักงาน สำหรับภาคธุรกิจ 2023
1. แผนกบุคคลรวบรวมเอกสาร ไปตรวจกับตำรวจ
วิธีนี้เป็นรูปแบบดั้งเดิมที่แผนกบุคคลดำเนินการเมื่อมีการรับพนักงานใหม่เข้ามาทำงาน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล จะคัดกรองพนักงาน ด้วยการรวบรวมข้อมูลของพนักงานเพื่อไปดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมด้วยตนเองที่สถานีตำรวจ โดยเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการตรวจประวัติ ได้แก่
- หนังสือขอตรวจประวัติอาชญากรรม
- หนังสือยินยอมการตรวจประวัติบุคคล
- สำเนาบัตรประชาชนของพนักงาน
- หนังสือนำส่งขอตรวจสอบด้วยชื่อ-ชื่อสกุล
- บัญชีรายชื่อบุคคลที่ขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล
- เมื่อเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ทั้งหมดแล้ว เจ้าหน้าที่แผนกบุคคลจะต้องยื่นเอกสารที่สถานีตำรวจ
สำหรับการยื่นตรวจประวัติอาชญากรรมของพนักงานจะมีค่าใช้จ่าย 100 บาท/รายชื่อ โดยใช้เวลาในการตรวจประมาณ 15-30 วัน และต้องเดินทางเพื่อไปส่ง-รับเอกสารที่สำนักงาน
2. พนักงานไป ตรวจประวัติอาชญากรรม ด้วยตนเอง
นอกจากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่แผนกบุคคลแล้ว ในปัจจุบันได้มีการปรับวิธีการตรวจประวัติอาชญากรรมให้ทันสมัย และสะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้พนักงานสามารถดำเนินการตรวจประวัติด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์กองทะเบียนประวัติอาชญากร ซึ่งพนักงานสามารถดำเนินขั้นตอนในการเช็คประวัติอาชญากรรมของตนเอง โดยใช้เพียงแค่บัตรประชาชน ในการถ่ายรูปคู่กับใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งหลังจากทราบผลการตรวจแล้ว พนักงานสามารถเลือกรับผลการตรวจสอบด้วยตนเอง หรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่น
สำหรับค่าใช้จ่ายในการตรวจประวัติอาชญากรรมผ่านเว็บไซต์นั้น จะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 100 บาท/ครั้ง โดยใช้เวลาในการตรวจสอบอยู่ที่ 15-30 วัน และต้องเดินทางไปรับเอกสารที่สำนักงาน
3. จ้างบริษัทตรวจสอบพนักงานโดยเฉพาะ
สำหรับบริษัทไหนที่ต้องการตรวจสอบประวัติพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่มีกำลังแผนกบุคคลไม่เพียงพอ อีกหนึ่งทางเลือกคือการจ้างบริษัทตรวจสอบพนักงานโดยเฉพาะ เพื่อมาทำหน้าที่นี้ให้ เนื่องจากบริษัทตรวจสอบพนักงาน จะทำหน้าที่ตรวจประวัติตั้งแต่ ประวัติการศึกษา, บุคคลอ้างอิง, คดีแพ่ง, คดีอาญา และใช้เวลาตรวจสอบอยู่ที่ 7-15 วัน ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากของแผนกบุคคล และทำให้บริษัทได้พนักงานที่มีคุณภาพ เชื่อใจได้เข้ามาทำงาน
วิธีนี้เหมาะสำหรับบริษัทที่มีพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่ค่าใช้จ่ายในการตรวจประวัติพนักงานก็จะมีราคาสูงมากขึ้นด้วย โดยราคาจะอยู่ที่ 500-800 บาท/ชื่อ
4. APPMAN Background Checker
อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบริษัทที่อยากตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงาน ที่ต้องการการตรวจที่รวดเร็ว และมีคุณภาพ เพราะการตรวจประวัติอาชญากรรมโดย APPMAN Criminal Checker จะเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีมาใช้ในการเช็คประวัติพนักงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยี E-KYC ในการให้พนักงานยืนยันตัวตน ที่สามารถดำเนินการง่ายๆ ได้ทุกที่ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน ตรวจสอบได้ทั้งประวัติอาชญากรรม และสถานะบุคคลล้มละลาย ซึ่งสามารถทราบผลได้ใน 48 ชั่วโมง ช่วยให้บริษัทได้พนักงานที่มีคุณภาพได้อย่าวรวดเร็ว และลดภาระงานของแผนกบุคคล
การตรวจประวัติอาชญากรรมด้วย APPMAN Background Checker จะช่วยให้ฝ่ายบุคคลสามารถดำเนินการได้รวดเร็ว และคล่องตัว โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจ นอกจากนี้ยังได้ผลประวัติที่ครอบคลุมถึงสถานะบุคคลล้มละลายที่มีผลต่อการทำ Payroll ของพนักงานในอนาคตอีกด้วย
การตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงานในปัจจุบัน สามารถดำเนินการได้หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และจำนวนพนักงานในบริษัท หากเลือกประเภทการตรวจประวัติพนักงานที่เหมาะสม จะทำให้บริษัทได้พนักงานที่มีคุณภาพ เชื่อมั่นได้ว่าจะไม่ทำให้บริษัทเสียหาย ทั้งด้านชื่อเสียง และทรัพย์สิน