การรับพนักงานใหม่มาทำงานในแต่ละครั้ง หน้าที่ของ HR จะเริ่มตั้งแต่การประกาศหาคนบนเว็บไซต์ การคัดเลือกผู้สมัครจากเรซูเม่ และการสัมภาษณ์คนก่อนทำงาน แต่บางครั้งหากขั้นตอนในการเลือกผู้สมัครของเจ้าหน้าที่ HR มีความหละหลวมก็อาจทำให้องค์กรได้พนักงานไม่มีคุณภาพ ขาดความสามารถ เข้ามาทำงาน
ในบทความนี้เราได้รวม 5 ข้อที่ HR ควรระวัง ก่อนรับสมัครพนักงาน เพื่อให้องค์กรได้คนทำงานที่เหมาะสม และมีคุณสมบัติตรงตำแหน่งงานนั้น ๆ
1.ไม่กำหนดคุณสมบัติคนทำงานที่ชัดเจน
การจะได้พนักงานที่ดีและเหมาะสมจะทำไม่ได้เลย หากเจ้าหน้าที่ HR พลาดตั้งแต่จุดเริ่มต้น อย่างการประกาศรับพนักงานลงบนสื่อ เว็บไซต์ต่าง ๆ โดยที่ไม่ได้มีการกำหนดคุณสมบัติของงานที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นขอบเขตการรับผิดชอบของตำแหน่งงาน หรือคุณสมบัติของคนที่ต้องการ เป็นต้น ทำให้องค์กรแทนที่จะได้คนทำงานที่ตรงใจ อาจต้องเสียเวลากับคนที่ไม่ได้มีคุณสมบัติตามต้องการ และอาจทำให้ผลงานที่ออกมาไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่ควร
แนวทางแก้ไข: ระบุรายละเอียดของงานที่สมัครให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่งานที่รับผิดชอบ คุณสมบัติที่ผู้สมัครต้องมี เพื่อคัดคนเบื้องต้น ให้มีโอกาสได้คนสัมภาษณ์และร่วมงานที่ตรงใจที่สุด
2.โฟกัสประวัติการศึกษามากกว่าประสบการณ์
แม้ว่าประวัติการศึกษาจะเป็นสิ่งสำคัญในการคัดเลือกพนักงานในยุคนี้ แต่วุฒิการศึกษาหรือผลงานเรียนก็ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสามารถทั้งหมด หากองค์กรเลือกคนที่ประวัติการศึกษามากเกินไป อาจทำให้ได้พนักงานที่มีความรู้แต่ขาดประสบการณ์จริงในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคม การทำงานเป็นทีม หรือการแก้ไขปัญหา ทำให้งานที่ออกมาไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่องค์กรต้องการ
แนวทางแก้ไข: ควรเลือกพนักงานโดยมองจากประสบการณ์ทำงานเป็นสิ่งสำคัญ แต่ต้องไม่ละเลยการพิจารณาประวัติการศึกษา เพื่อให้ได้คนที่มีทั้งความรู้และความสามารถในการทำงาน
3.สัมภาษณ์ผู้สมัครไม่เข้มงวด
การสัมภาษณ์งานคือด่านสำคัญของการคัดเลือกพนักงานที่ตรงตามที่องค์กรต้องการ ดังนั้นการสัมภาษณ์จะต้องมีความเข้มงวด และครบทุกประเด็นตามที่องค์กรต้องการทราบต่อบุคคลนั้น ๆ หากองค์กรใช้วิธีสัมภาษณ์ที่ไม่เข้มงวด หรือมีคำถามที่ไม่ครอบคลุมพอ โดยเฉพาะแนวคิด ขั้นตอนการทำงานของบุคคลนั้น ๆ อาจทำให้ท้ายที่สุดแล้วองค์กรพลาดข้อมูลสำคัญบางอย่าง จนทำให้ได้พนักงานที่ไม่ตรงใจมาร่วมงานในท้ายที่สุด
แนวทางแก้ไข: องค์กรควรเตรียมพร้อมเรื่องคำถามในการสัมภาษณ์พนักงาน โดยจะต้องครอบคลุมในส่วนของทักษะความสามารถ วิธีการทำงาน เพื่อให้ได้ทุกคำตอบที่ต้องการทราบจากผู้สมัคร และสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจรับพนักงานง่ายขึ้น
4.ละเลยการทดสอบทักษะความสามารถ
บางครั้งเพียงแค่การดูเรซูเม่หรือสัมภาษณ์งานอาจยังไม่เพียงพอเพื่อให้ได้พนักงานที่ตรงใจ การทำแบบทดสอบจึงมีความจำเป็นเพื่อช่วยให้องค์กรได้เห็นถึงความรู้ความสามารถของผู้สมัคร โดยเฉพาะบางตำแหน่งที่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง หากเลือกพนักงานโดยไม่มีการทำแบบทดสอบก่อนเริ่มงาน อาจทำให้ได้พนักงานที่ความขาดความสามารถ และได้ผลงานที่ขาดประสิทธิภาพ
แนวทางแก้ไข: องค์กรควรสร้างแบบทดสอบให้เหมาะสมต่อตำแหน่งงานนั้น ๆ และมีการกำหนดระยะเวลาทำแบบทดสอบที่พอเหมาะ เพื่อให้ได้เห็นความรู้ความสามารถของผู้สมัคร
5.ไม่ตรวจประวัติอาชญากรรม
อีกหนึ่งสิ่งที่ทุกองค์กรควรทำก่อนรับพนักงานเข้าทำงาน คือการตรวจประวัติอาชญากรรม เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากพนักงานที่เสี่ยงต่อการกระทำความผิดอาญา หากรับสมัครโดยละเลยการตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงาน อาจส่งผลเสียต่อชื่อเสียง ทรัพย์สิน และพนักงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น การลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ ทำร้ายร่างกายเพื่อนร่วมงาน เป็นต้น
แนวทางแก้ไข: องค์กรควรตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงานก่อนเริ่มงานทุกครั้ง โดยเฉพาะตำแหน่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเงินหรือชื่อเสียงองค์กร ซึ่งในปัจจุบันได้มีบริการตรวจประวัติอาชญากรรมสำหรับองค์กรมากมายให้เลือกใช้ หนึ่งในนั้นคือ Appman Background Checker ที่เป็นบริการตรวจประวัติอาชญากรรมรูปแบบออนไลน์ 100% ช่วยลดกระบวนการทำงานของ HR ไม่ต้องจัดการเอกสาร ไม่ต้องเดินทาง ได้ผลการตรวจสอบที่ครอบคลุม และทราบผลไวขึ้นกว่าเดิม
สรุป
การเลือกพนักงานที่มีความสามารถ เหมาะสมต่อตำแหน่งงานและองค์กรนั้น เจ้าหน้าที่ HR ควรต้องใส่ใจรายละเอียดการรับสมัครพนักงาน ตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงหลังจากสัมภาษณ์งาน มีการระบุชัดเจนถึงความรับผิดชอบของงาน คุณสมบัติที่ผู้สมัครต้องมี รวมทั้งตรวจประวัติพนักงานก่อนเริ่มงาน เพื่อให้องค์กรสามารถสร้างทีมงานที่พร้อมพาไปสู่ความสำเร็จที่หวังไว้