โรงแรมเป็นสถานที่ที่ผู้คนไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว หรือบุคคลภายนอก แวะมาเยือนเพื่อพักผ่อน โดยมีพนักงานแผนกต่างๆ คอยให้บริการ แต่ทว่าบางครั้งพนักงานของโรงแรมก็สร้างความเสียหายให้กับแขกผู้เข้าพัก รวมถึงชื่อเสียงของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายร่างกายลูกค้า หรือการขโมยทรัพย์สินของแขก จนนำมาสู่คดีความ และชื่อเสียงของโรงแรมที่เสียหาย ดังนั้นการ ตรวจประวัติอาชญากรรม พนักงานโรงแรมจึงเป็นสื่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการคัดกรองคนที่มีความเสี่ยงก่อคดี ซึ่งมีปัจจัยอะไรบ้างที่โรงแรมควร ตรวจประวัติอาชญากรรม พนักงาน ในบทความนี้เรารวบรวมมาไว้ให้แล้ว
3 ความสำคัญของการตรวจประวัติอาชญากรรม
ของบุคลากรในโรงแรม
ความปลอดภัยของทรัพย์สิน และร่างกายของผู้เข้าพัก
ความปลอดภัยของทรัย์สิน และร่างกายของแขกผู้เข้าพัก เป็นมาตรการแรกที่ทุกโรงแรมควรคำนึงถึง เพราะโรงแรมเป็นสถานที่ที่เปิดให้ผู้คนเข้ามาพักอาศัยไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาชั่วคราว หรือระยะยาว โดยปัญหาเรื่องความปลอดภัยของโรงแรมนั้นมักเกิดจากพนักงานของโรงแรม เนื่องจากมีพนักงานของโรงแรมหลายแผนกที่ต้องทำงานใกล้ชิดกับทรัพย์สินของผู้เข้าพัก ไม่ว่าจะเป็น พนักงานยกกระเป๋า, แม่บ้าน หรือพ่อบ้านทำความสะอาดห้อง และพนักงานช่าง
จากคดีความที่เกิดขึ้นบ่อยๆ จะพบว่ามีพนักงานโรงแรมที่ทำงานใกล้ชิดกับทรัพย์สินของลูกค้านั้น มักก่อเหตุขโมยทรัพย์สินของแขกผู้เข้าพัก โดยอาศัยจังหวะที่เข้ามาทำความสะอาดห้อง หรือช่วงที่เข้ามาบริการในห้องพัก แล้วแขกไม่ทันสังเกต นอกจากนี้ยังมีกรณีที่พนักงานทำร้ายร่างกายลูกค้า ดังนั้นการตรวจประวัติอาชญากรรม จึงเป็นสิ่งที่ทุกโรงแรมควรให้ความสำคัญ เพราะเป็นการคัดกรองพนักงานที่อาจมีประวัติที่เกี่ยวกับการลักขโมย หรือทำร้ายร่างกาย เพื่อเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยให้กับการให้บริการของโรมแรม
ปกป้องชื่อเสียงของโรงแรม
ชื่อเสียงของโรมแรมนั้น นอกจากการการมีสถานที่ที่น่าเข้าพัก และการบริการที่ยอดเยี่ยมแล้ว คุณภาพของพนักงานก็เป็นส่วนสำคัญของการรักษาชื่อเสียงของโรมแรมเช่นกัน เพราะแม้ว่าโรงแรมจะมีบริการที่ดีแค่ไหนก็ตาม หากเกิดเหตุที่พนักงานลักขโมยของ ทำร้ายร่างกาย หรือทำสิ่งผิดกฎหมาย ก็อาจส่งผลให้โรงแรมเสียชื่อเสียง และขาดความเชื่อมั่นจากแขกผู้เข้าพักได้
การตรวจประวัติอาชญากรรมจึงเข้ามาช่วยรักษาชื่อเสียงของโรงแรม ด้วยการป้องกันพนักงานที่เคยมีประวัติไม่ดีเข้ามาทำงาน ที่อาจทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม และผิดกฎหมาย จนส่งผลให้โรงแรมเสื่อมเสียชื่อเสียงได้
เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้อง
เนื่องจากการเข้าพักโรงแรมในแต่ละครั้งนั้น ตามกฎหมายจะถือว่าเกิด “สัญญาฝากทรัพย์โดยปริยาย” ระหว่างโรงแรม และผู้เข้าพักในทันที นั่นหมายถึงว่าหากโรงแรมจะต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อทรัพย์สินต่างๆ ของแขกผู้เข้าพัก หากเกิดกรณีที่ทรัพย์สินของแขกถูกขโมยโดยพนักงาน หรือบุคคลภายนอก โรงแรมจึงมีส่วนที่ต้องรับผิดชอบ นอกจากนี้ยังมีในกรณีที่มีละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้เข้าพักจากผู้ไม่หวังดี เพื่อทำให้ผู้เข้าพักเกิดความเสื่อมเสีย จนทำให้เกิดการฟ้องร้องเอาผิดทางโรงแรม ที่เป็นสาเหตุของความเสียหาย และกลายเป็นคดีความในท้ายที่สุด
ดังนั้นการตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงาน จึงเข้ามาช่วยลดความเสี่ยงจากกรณีการถูกฟ้องร้อง และร้องเรียน ด้วยการป้องกันคนที่มีประวัติการลักขโมย หรือเคยก่อคดีที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้เข้าพัก ช่วยให้โรงแรมสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ
กรณีตัวอย่างของการทำผิดกฏหมายในโรงแรม
แม่บ้านโรงแรมขโมยของลูกค้า
คดีนี้เกิดขึ้นในโรงแรมในจังหวัดชลบุรี โดยมีแม่บ้านในโรงแรม 2 คน ได้ร่วมกันลักขโมยทรัพย์สินของแขก โดยทั้งคู่อาศัยจังหวะที่แขกลงไปทานอาหารเช้า และใช้คีย์การ์ดในการเข้าไปในห้องพัก ของที่ขโมยมานั้น ได้แก่ ทองคำหนัก 3 บาท พระเลี่ยมกรอบทองคำ 1 องค์ และเงินสด รวมเป็นมูลค่ากว่า 100,000 บาท
อ้างอิง: คลิก
ผู้ช่วยเชฟโรงแรมดังรับงานเสริม แอบเก็บยาบ้าในบ้านพัก
คดีนี้เป็นการจับกุมผู้ช่วยเชฟจากโรงแรมดังย่านอ่าวนาง โดยชุดสายสืบจังหวัดกระบี่ ที่ได้บุกค้นบ้านของผู้ช่วยเชฟดังกล่าวหลังสืบพบว่าเป็นพ่อค้ายาบ้าหลายใหญ่ โดยภายในบ้านได้พบยาบ้าจำนวน 26,000 เม็ด และยาไอซ์จำนวน 314.38 กรัม มูลค่ารวม 5 แสนบาท พร้อมอุปกรณ์การเสพที่ถูกเก็บในเป้กระเป๋า
อ้างอิง: คลิก
แขกผู้เข้าพักฟ้องร้องโรงแรม 100 ล้าน หลังถูกตั้งกล้องแอบถ่ายขณะอาบน้ำ
คดีนี้เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยโจทก์หญิงชาวชิคาโก ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท ฮิลตัน เวิลด์ไวด์ เรียกค่าเสียหายมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ หรือตีเป็นเงินไทยกว่า 3,200 ล้านบาท เนื่องจากโรงแรมประมาทเลินเล่อปล่อยให้มีการแอบไปตั้งกล้องในห้องน้ำ และได้แอบถ่ายเธอในขณะอาบน้ำ
จนกระทั่งผู้เสียหายได้ถูกผู้ไม่หวังดีส่งอีเมลที่แนบลิงก์คลิปแอบถ่ายตอนเธออาบน้ำที่เผยแพร่ยบนเว็บไซต์ลามกเพื่อข่มขู่เงินจากเธอ ซึ่งเหตุการณ์นี้ได้สร้างผลกระทบต่อจิตใจ และความเสียหายต่อชื่อเสียง และสูญเสียรายได้ จนเธอต้องตัดสินใจฟ้องร้องโรงแรมจากคามผิดพลาดครั้งนี้
อ้างอิง: คลิก
การตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงานสำหรับธุรกิจโรงแรม เป็นปัจจัยสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากการให้บริการของโรงแรมนั้นต้องอาศัยความซื่อสัตย์ จริงใจ หากบริษัทรับคนที่มีประวัติการทำผิดกฎหมาย เช่น ลักขโมย, ยาเสพติด หรือทำร้ายร่างกาย อาจทำให้โรงแรมเสื่อมเสียชื่อเสียง และอาจนำมาสู่การฟ้องร้อง ดำเนินคดี ที่เสียเวลา และเงินทองเป็นจำนวนมาก