การทำงานในองค์กรคือการนำคนแปลกหน้าจากหลายที่ หลายวัฒนธรรม มาทำงานร่วมกัน ซึ่งอาจมีพนักงานที่มีคุณภาพ และในอาจมีเพื่อนร่วมงาน Toxic เข้ามาร่วมงานด้วย ซึ่งพนักงานที่ Toxic นั้นคือคนที่มีแนวคิดหรือพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เหมาะสม จนทำให้เกิดบรรยากาศการทำงานที่เป็นพิษ ส่งผลเสียต่อผลงานที่ทำออกมาไม่มีคุณภาพ ในบทความนี้เราจะมาแนะนำถึงวิธีการรับมือพนักงาน Toxic ของหัวหน้าทีมและเจ้าหน้าที่ HR ว่าควรทำอย่างไรบ้าง?
ประเภทของคน Toxic ในองค์กร
เพื่อนร่วมงาน Toxic ในองค์กรมักมีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่นินทา เกียจคร้าน โดยสามารถแบ่งออกเป็นประเภทต่าง ๆ ดังนี้
1. ต่อต้านสังคม
เป็นพนักงานที่มีความแปลกแยกจากคนในองค์กร หรือคนในทีม ชอบมีความคิดหรือการกระทำที่สวนทางจากคนอื่น และไม่แคร์ต่อความรู้สึกของเพื่อนร่วมงาน มักนินทาเพื่อนร่วมงานลับหลัง จนเกิดความแตกแยกระหว่างคนในทีม โดยที่ตัวคนที่ Toxic นั้น แทบไม่รู้สึกผิดต่อสิ่งที่ตนกระทำ
2.มาสาย ลาเก่ง ลาบ่อย
เป็นพนักงานที่เราจะไม่ค่อยได้เห็นในเวลาเข้างานปกติเพราะมักมาทำงานสาย กลับก่อนเวลา หรือชอบลาหยุดโดยไม่มีสาเหตุจำเป็นบ่อย ๆ โดยที่ไม่สนใจว่าคนในทีมจะต้องทำงานหนักมากกว่าปกติ
3.ชอบตำหนินินทา
การเมาท์มอยในที่ทำงานเป็นเรื่องธรรมดาที่เราสามารถพบได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นคนที่นินทาพนักงานด้วยกันเอง นินทาหัวหน้างาน หรือนินทาว่าร้ายองค์กรของคนเอง ซึ่งคนประเภทนี้ถือว่าเป็นพนักงาน Toxic ที่องค์กรควรระวัง เพราะคนประเภทนี้นอกจากจะนินทาผู้อื่นอย่างสนุกปาก จนอาจส่งผลต่อผลงานที่ออกมา รวมทั้งอาจสร้างความไม่สบายใจต่อผู้ที่ได้ยิน จนนำมาสู่ปัญหาความสัมพันธ์ของคนในทีม
4.ผลงานไม่มีคุณภาพ
ผลงานการทำงานเป็นตัวชี้วัดสำคัญว่าบุคคลนั้นสามารถร่วมงานกับองค์กรหรือทีมได้หรือไม่ บางครั้งพนักงาน Toxic มาในรูปแบบพนักงานที่ผลงานไม่มีคุณภาพ เช่น คุณภาพของงานต่ำกว่ามาตรฐานที่องค์กรต้องการ หรือส่งงานล่าช้ากว่าที่กำหนด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่องานของเพื่อนร่วมทีมส่วนอื่น ๆ
4 วิธีรับมือกับพนักงาน Toxic
หากองค์กรหรือพนักงานในทีมเริ่มส่งสัญญาณถึงปัญหาว่าอาจกำลังมีพนักงาน Toxic หัวหน้าทีมและเจ้าหน้าที่ HR สามารถรับมือด้วย 4 วิธีดังต่อไปนี้
1.หาสาเหตุของพฤติกรรม Toxic
ขั้นตอนแรก ๆ ที่เจ้าหน้าที่ HR ควรดำเนินการเพื่อรับมือพนักงานที่ Toxic คือการสาเหตุของพฤติกรรมที่สร้างความ Toxic เพราะบางครั้งพนักงานคนนั้นอาจกำลังประสบปัญหาส่วนตัว เช่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาสุขภาพ ที่ทำให้ไม่สามารถทำงานให้ออกมามีประสิทธิภาพตามที่องค์กรหรือทีมหวังได้ หากทราบที่มาของสาเหตุเหล่านั้น ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดได้
2.คอยสอดส่องพนักงานที่ Toxic
บางครั้งพนักงานที่ Toxic อาจเป็นคนที่ไม่ได้แสดงออกบุคลิกออกมาอย่างชัดเจน แต่คนเหล่านี้อาจเป็นภัยร้ายต่อองค์กร ที่คอยสร้างปัญหา ความแตกแยกต่าง ๆ เช่น การนินทาว่าร้าย หรือสร้างความลือเสีย ๆ หาย ๆ ต่อทีมและองค์กร เจ้าหน้าที่ HR หรือหัวหน้าทีมนั้น ๆ จึงควรหมั่นสอดส่องพนักงาน ว่ามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปหรือไม่ เพราะหากพบพนักงานที่ Toxic ได้ไว ก็จะยิ่งช่วยป้องกันปัญหาความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
3.มอบ Feedback ที่ตรงจุด
หลังจากที่เจอพนักงานที่เป็น Toxic แล้ว สิ่งที่หัวหน้าทีมและเจ้าหน้าที่ HR ควรดำเนินการคือ การนัดพนักงานคนดังกล่าวมาคุยเพื่อ Feedback ได้อย่างตรงจุดและมีความเป็นกลาง มีการเปิดโอกาสให้พนักงานอธิบายเพื่อเข้าใจปัญหาของพนักงานคนดังกล่าว และแจ้งให้ปรับปรุงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยอาจมีข้อกำหนดต่อพนักงานดังกล่าว เช่น หากไม่ปรับปรุงพฤติกรรมใน 3 เดือน อาจถูกลดโบนัสประจำปี หรือถูกสั่งพักงาน เป็นต้น
4.แยกพนักงานที่ Toxic ออกจากคนอื่นในทีม
หาก Feedback พนักงานที่ Toxic แล้ว แต่ไม่เห็นผลว่าพนักงานคนดังกล่าวจะปรับปรุงตัว หรือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หนทางที่หัวหน้าทีมและเจ้าหน้าที่ HR จะสามารถดำเนินการได้คือแยกตัวพนักงานคนดังกล่าวออกจากคนอื่นในทีม เช่น อาจให้พนักงานดังกล่าว Work From Home หรือมอบหมายงานที่แยกจากคนอื่นในทีม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้คนอื่นในทีมเกิดความ Toxic ร่วมไปด้วย
ปัญหาเพื่อนร่วมงาน Toxic เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรควรใส่ใจ เพราะการปล่อยให้เกิดพนักงานที่มีความ Toxic ในองค์กร จะทำให้เกิดผลเสียต่อองค์กรไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศการทำงานที่เต็มไปด้วยปัญหา ผลงานที่ออกมาไม่มีคุณภาพ ไปจนถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อองค์กร การรู้วิธีรับมือพนักงาน Toxic จึงเป็นการช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากพนักงาน รวมถึงสร้างบรรยากาศการทำงานที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
นอกจากการรับมือกับเพื่อนร่วมงาน Toxic จะช่วยลดปัญหาการทำงานแล้ว การตรวจประวัติพนักงานก่อนเริ่มทำงานเพื่อคัดกรองพนักงานที่อาจเคยกระทำความผิดอาชญากรรม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างบรรยากาศที่ปลอดภัยในองค์มากขึ้น ขอแนะนำบริการ Appman Background Checker ที่ตรวจประวัติพนักงานแบบออนไลน์ 100% ทราบผลไว ลดขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ HR