การนำเทคโนโลยี E-KYC ยืนยันตัวตนไปใช้ในการ Onboarding ลูกค้าใหม่
การนำเทคโนโลยี E-KYC ยืนยันตัวตน มาใช้ในกระบวนการ Onboarding ลูกค้าใหม่ ช่วยให้ธุรกิจให้บริการสินเชื่อและลีสซิ่ง สามารถตรวจสอบตัวตนของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เทคโนโลยีนี้ช่วยลดระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสาร และลดความซับซ้อนของขั้นตอนการสมัครใช้งานบริการ ทำให้ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีและทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบที่ยุ่งยากและส่วนใหญ่จะใช้เวลานานพอสมควร
โดยปกติแล้วการทำ E-KYC ยืนยันตัวตน จะใช้เทคโนโลยีหลากหลายอย่างผสมผสานกัน อาทิ การดึงข้อมูลและตรวจสอบบัตรประชาชน การยืนยันตัวตนผ่านหนังสือเดินทาง และการตรวจจับการถ่ายภาพซ้ำ (Recapture) ด้วย AI เพื่อป้องกันการปลอมแปลง ทำให้กระบวนการตรวจสอบมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้การตรวจจับใบหน้าแบบ 3 มิติ (3D Liveness Detection) เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้คือบุคคลจริง ๆ ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง เช่น ISO27001 และ iBeta Level 1 & 2
การใช้เทคโนโลยี OCR ภาษาไทย ในการแปลงเอกสารรายการเดินบัญชี (Bank Statement)
เทคโนโลยี OCR ภาษาไทย (Optical Character Recognition) ถูกนำมาใช้ในการแปลงเอกสารรายการเดินบัญชี (Bank Statement) จากรูปแบบกระดาษหรือไฟล์ภาพให้เป็นข้อมูลดิจิทัล หรือเป็นไฟล์ Excel ซึ่งช่วยให้ผู้พิจารณาเครดิตสำหรับปล่อยสินเชื่อ สามารถนำมาใช้ในการพิจารณาสินเชื่อได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
OCR ภาษาไทย สามารถสกัดข้อมูลจากเอกสารได้อย่างแม่นยำถึง 98% จากบัตรประชาชนไทย และสามารถตรวจสอบเอกสารได้หลายรูปแบบ เช่น หนังสือเดินทาง และเอกสารอื่น ๆ การใช้ OCR ภาษาไทย ช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่พิจารณาสินเชื่อที่ต้องทำการป้อนข้อมูลด้วยตนเอง และลดความเสี่ยงในการเกิดข้อผิดพลาดจากการป้อนข้อมูลด้วยมือ นอกจากนี้ยังช่วยให้การพิจารณาสินเชื่อเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การนำเทคโนโลยี OCR ภาษาไทย มาใช้ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการกับข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ และสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถตัดสินใจในการให้สินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว
สรุป
การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี E-KYC ยืนยันตัวตน และ OCR ภาษาไทย ในธุรกิจให้บริการสินเชื่อและลีสซิ่งนั้นช่วยให้กระบวนการ Onboarding ลูกค้าใหม่และการพิจารณาสินเชื่อเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมและลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้ธุรกิจสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น