การตรวจประวัติพนักงานก่อนเข้าเริ่มงาน เป็นกระบวนการอย่างหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ HR ของทุกบริษัทต้องทำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ปลอดภัย และรักษาชื่อเสียง ภาพลักษณ์ของบริษัท แต่ยุคปัจจุบันการตรวจประวัติได้มีการทำให้ทันสมัยด้วยการเปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์ ที่รวดเร็วและสะดวก ซึ่งการ เช็คประวัติบุคคลได้ที่ไหน ในยุคดิจิทัล ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบ
ข้อควรรู้ก่อนตรวจประวัติบุคคล
ก่อนที่องค์กรจะดำเนินการตรวจประวัติบุคคลในแต่ละครั้ง ควรคำนึงถึงข้อควรหลีกเลี่ยงและระวังต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ดังนี้
1.ต้องขอความยินยอมจากผู้สมัครก่อน
เนื่องจากการตรวจประวัติบุคคล คือการใช้ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนที่ควรระวังอย่างยิ่ง การที่องค์กรจะตรวจประวัติบุคคลแต่ละครั้งนายจ้างจึงควรต้องได้รับความยินยอมจากผู้สมัครที่เป็นเจ้าของข้อมูล โดยจะต้องมีการให้ผู้สมัครเซ็นยินยอมการตรวจประวัติในแต่ละครั้ง เพื่อสร้างความโปร่งใส ถูกต้อง และไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้สมัคร
2.ไม่ละเมิดกฎหมาย PDPA
ทุกวันนี้กฎหมาย PDPA หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตของผู้คน รวมถึงการตรวจประวัติบุคคล ที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เริ่มตั้งแต่การเซ็นยินยอมจากผู้สมัคร รวมถึงกระบวนการตรวจสอบที่มีความรัดกุมปลอดภัย เพราะหากนายจ้างทำการตรวจประวัติพนักงานโดยละเมิดกฎหมาย PDPA อาจถือว่ามีความผิดตามกฎหมายได้
3.ความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูล
การตรวจประวัติอาชญากรรมบุคคลก่อนเริ่มงานแต่ละครั้ง ความครบถ้วนของข้อมูลคือสิ่งสำคัญ ควรเป็นข้อมูลที่อัปเดตและเป็นปัจจุบัน เพื่อให้องค์กรสามารถทราบถึงสถานะต่าง ๆ เกี่ยวกับคดีความของบุคคลนั้น ๆ รวมถึงการทราบข้อมูลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ประวัติการศึกษา ประวัติอาชญากรรม หรือสถานะบุคคลล้อมละลาย เพื่อเป็นทางเลือกช่วยให้องค์กรตัดสินใจเลือกรับพนักงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3 วิธีเช็คประวัติบุคคล ในแบบออนไลน์
ปัจจุบันการทำธุรกรรมในรูปแบบออนไลน์ ได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คนมากขึ้น รวมถึงการตรวจประวัติบุคคล ซึ่งในปัจจุบันสามารถ เช็คประวัติบุคคลที่ไหนได้ ในแบบออนไลน์ ในบทความนี้เราได้รวมมาให้แล้ว
1. ตรวจผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงานราชการ
ในปัจจุบันทางหน่วยงานราชการ ได้เปิดให้มีการตรวจประวัติบุคคลในรูปแบบออนไลน์ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเองง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ โดยจุดเด่นของการตรวจประวัติผ่านหน่วยงานราชการ คือ สามารถตรวจได้แบบออนไลน์ โดยจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบสูงสุด 30 วัน (ไม่รวมวันหยุดราชการ, วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดพิเศษ) และมีค่าธรรมเนียมเอกสารชุดละ 100 บาท ซึ่งผู้ตรวจจะต้องเดินทางไปรับเอกสารด้วยตนเองที่สำนักงาน เหมาะแก่บุคคลที่ต้องการตรวจประวัติพนักงาน หรือองค์กรที่มีพนักงานไม่มากนัก
2.ใช้บริการบริษัทตรวจประวัติอาชญากรรม
สำหรับองค์กรไหนที่มีพนักงานจำนวนมากเกินกว่าที่เจ้าหน้าที่ HR จะจัดการตรวจประวัติทุกคน การใช้บริการบริษัทตรวจประวัติอาชญากรรมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว และประสิทธิภาพของการตรวจประวัติ เพราะองค์กรจะสามารถทราบได้ทั้งประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา โดยจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบประมาณ 7 – 14 วัน และมีค่าใช้จ่ายต่อบุคคลในราคาที่ต่างกันไปตามข้อมูลที่องค์กรอยากทราบ
3.ตรวจพนักงานด้วยบริการ Appman Background Checker
บริการ Appman Background Checker คือการตรวจประวัติพนักงานรูปแบบดิจิทัลสำหรับองค์กร เหมาะอย่างยิ่งกับองค์กรที่มีพนักงานจำนวนมากที่เกินกว่าเจ้าหน้าที่ HR จะสามารถจัดการได้ ซึ่ง Appman Background Checker จะมีจุดเด่นทั้งในเรื่องของความสะดวก รวดเร็วในการตรวจสอบ รวมถึงคุณภาพของข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้รับ
ซึ่งบริการ Appman Background Checker จะเป็นการตรวจประวัติพนักงานที่ใช้ระบบ E-KYC ในการตรวจสอบ ช่วยให้ผู้สมัครไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ 100% มีกระบวนการตรวจสอบที่ถูกต้องตามกฎหมาย PDPA และสามารถรู้ผลได้ไวกว่าเดิม พร้อมช่วยให้องค์กรได้พนักงานที่โปร่งใส มีคุณภาพตามที่ต้องการ
สรุป
ในทุกวันนี้ การตรวจประวัติอาชญากรรมถูกทำให้สะดวก รวดเร็ว และทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเช็คประวัติบุคคลได้ที่ไหนบ้าง ในยุคดิจิทัลนี้ จะเห็นได้ว่าเต็มไปด้วยทางเลือกที่พร้อมช่วยลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ HR ที่ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง และเตรียมเอกสารให้ยุ่งยาก พร้อมให้องค์กรสร้างทีมงานมืออาชีพ มีความโปร่งใส ตามที่ต้องการ