fbpx

คู่มือ HR: 4 ทริค การคัดเลือกพนักงานใหม่ ให้ได้ประสิทธิภาพ

ถ้าพูดถึงหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ HR นอกจากการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรให้มีคุณภาพด้วยสวัสดิการต่าง ๆ แล้ว อีกหนึ่งหน้าที่สำคัญของตำแหน่งนี้คือ การคัดเลือกพนักงาน ที่เข้ามาทำงานให้มีคุณสมบัติ ความสามารถตรงตามกับตำแหน่งหน้าที่ และความต้องการขององค์กร ในวันนี้เราจะมาแนะนำ 4 ทริค การคัดเลือกพนักงานใหม่ยังไง ให้ตรงใจองค์กร และมีประสิทธิภาพ จะมีอะไรบ้างไปติดตามอ่านกันได้เลย 

1.ระบุคุณสมบัติงานชัดเจน

การจะได้พนักงานที่มีคุณสมบัติตรงใจกับตำแหน่งงานที่ทำ และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับองค์กรได้นั้น จะต้องเริ่มจากเจ้าหน้าที่ HR ที่จะต้องมีการกำหนดคุณสมบัติความต้องการที่ชัดเจน ว่าต้องการคนทำงานแบบไหน ไม่ว่าจะเป็น ทักษะความสามารถ การศึกษา ประสบการณ์ทำงาน รวมถึงลักษณะเฉพาะบางอย่าง เช่น สามารถทำงานนอกสถานที่ได้ ทำงานในเวลาที่ยืดหยุ่น ทนความกดดันได้ เป็นต้น 

ซึ่งการกำหนดคุณสมบัติที่ชัดเจน จะช่วยให้องค์กรมีโอกาสได้พนักงานที่ตรงใจมากที่สุด ทั้งความสามารถงานที่ตรงโจทย์ รวมถึงได้คนที่สามารถปรับตัวเข้ากับรูปแบบการทำงานขององค์กรนั้น ๆ ได้

2.ใช้กระบวนการสัมภาษณ์ที่เข้มงวด

หลังจากกระบวนการกำหนดตำแหน่งงานที่เหมาะสมได้แล้ว ขั้นตอนต่อมาในการคัดเลือกพนักงาน ก็คือการสัมภาษณ์งาน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่องค์กรจะพิจารณาว่าบุคคลนั้น ๆ เหมาะสมต่อตำแหน่งงานที่สมัครเข้ามาหรือไม่ ซึ่งการที่องค์กรจะได้พนักงานที่ตรงใจนั้น จะต้องมาจากการสัมภาษณ์งานที่เข้มงวดเพียงพอ

โดยการสัมภาษณ์งานให้ได้พนักงานคุณภาพ เจ้าหน้าที่ HR จะต้องมีรูปแบบคำถามที่หลากหลาย เพื่อเป็นตัวช่วยในการพิจารณาคุณสมบัติต่าง ๆ ตั้งแต่การสัมภาษณ์เกี่ยวกับตัวงานที่ทำ รวมถึงการสัมภาษณ์เกี่ยวกับความคิด การแก้ปัญหา เพื่อดูบุคลิกภาพและวิธีการตอบคำถามของผู้สมัคร  

3.สังเกตพฤติกรรมระหว่างสัมภาษณ์

นอกจากการเลือกคำถามที่เหมาะสม และมีความเข้มงวดแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าหน้าที่ HR ไม่ควรมองข้ามคือการสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของผู้สมัคร ว่ามีการวางบุคลิกอย่างไร เช่น หากเป็นตำแหน่งงานบริการควรดูว่าผู้สมัครมีบุคลิกภาพที่ดี เหมาะสมที่จะบริการลูกค้าขององค์กรหรือไม่ เป็นต้น รวมถึงการสังเกตวิธีการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นของผู้สมัคร ว่ามีการปรับตัวอย่างไร โดยอาจให้พนักงานในองค์กรไปลองนั่งใกล้ ๆ เพื่อทดสอบความมีมนุษยสัมพันธ์ของผู้สมัคร ว่าจะสามารถเข้ากับทีมงานในองค์กรหรือไม่

4.ตรวจประวัติผู้สมัครก่อนเริ่มงาน

อีกหนึ่งสิ่งที่องค์กรเลี่ยงไม่ได้ในการ คัดเลือกพนักงานใหม่แต่ละครั้ง คือการตรวจประวัติพนักงานก่อนเริ่มงาน โดยขั้นตอนนี้จะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยและมั่นใจในการจ้างงานขององค์กร ว่าได้คนดี มีคุณภาพ เข้ามาร่วมงาน เพราะการได้พนักงานที่มีประวัติอาชญากรรม หรือมีประวัติที่ไม่เหมาะสม อาจส่งผลเสียต่อองค์กร ตั้งแต่ภาพลักษณ์ ชื่อเสียง รวมถึงความปลอดภัยของพนักงานในองค์กรอีกด้วย 

ซึ่งในปัจจุบันได้มี Appman Background Checker บริการตรวจประวัติพนักงานที่ช่วยเพิ่มความสะดวกต่อทั้งองค์กร และเจ้าหน้าที่ HR ด้วยรูปแบบการตรวจที่เป็นออนไลน์ 100% มีการใช้เทคโนโลยีในการช่วยตรวจสอบ ทำให้ HR ไม่ต้องรวบรวมเอกสาร หรือเดินทางไปตรวจด้วยตนเอง และยังทราบผลการตรวจรวดเร็วกว่าเดิม 

สรุป

จะเห็นได้ว่าการคัดเลือกพนักงานให้มีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถได้คนทำงานที่เหมาะสม โดยทั้ง 4 ทริคที่เราแนะนำมานั้นก็เป็นสิ่งที่ HR ทุกองค์กรสามารถนำไปปรับใช้ในการหาคนได้ง่าย ๆ แถมยังเป็นทริคที่ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างทีมงานที่มีคุณภาพ และสามารถไปถึงเป้าหมายที่วางไว้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *