fbpx

4 วิธีการ ตรวจประวัติอาชญากรรม พนักงาน สำหรับภาคธุรกิจ 2025

4 วิธีการ ตรวจประวัติอาชญากรรม พนักงาน สำหรับภาคธุรกิจ 2025

Highlight

ตรวจประวัติอาชญากรรม เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการรับสมัครพนักงานใหม่ เนื่องจากการรับคนมาทำงานในแต่ละครั้งมีความเสี่ยงที่บริษัทจะได้พนักงานที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเข้ามา โดยในปัจจุบัน มีหลากหลายวิธีทีช่วยอำนวยความสะดวกให้การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมนั้นง่ายขึ้น ตั้งแต่การเช็คประวัติอาชญากรรมตัวเอง ไปจนถึงการขอใบประวัติอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อช่วยให้การตรวจประวัติพนักงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ


บทความนี้ Appman มี 4 วิธีการ ตรวจประวัติอาชญากรรม สำหรับภาคธุรกิจฉบับอัปเดตปี 2025 มาฝากทุกคนกันว่า มีวิธีอะไรบ้าง ต่างกันอย่างไร และมีข้อควรระวังอย่างไรในการขอประวัติอาชญากรรมจากหน่วยงาน หรือเจ้าของข้อมูลเอง

ตรวจประวัติอาชญากรรม-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วิวัฒนาการของการตรวจประวัติอาชญากรรมในประเทศไทย

ในอดีต การตรวจประวัติอาชญากรรมมักดำเนินการด้วยวิธีดั้งเดิม ซึ่งเป็นการขอประวัติอาชญากรรมผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหลัก โดยผู้ที่ต้องการตรวจสอบจำเป็นต้องเดินทางไปยังหน่วยงานราชการ เพื่อดำเนินการขอใบประวัติอาชญากรรมด้วยตัวเอง ส่งผลให้ขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและต้องใช้เวลานาน

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมให้มีความสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น โดยหน่วยงานราชการต่าง ๆ ได้ปรับเปลี่ยนระบบการดำเนินงานเป็นระบบออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจสามารถขอใบประวัติอาชญากรรม ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ของกองทะเบียนประวัติอาชญากร หรือใช้บริการจากแพลตฟอร์มของเอกชนได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการนำระบบอัตโนมัติและ AI เข้ามาใช้ในการเช็คประวัติอาชญากรรมตัวเอง ทำให้การตรวจประวัติอาชญากรมีความแม่นยำและสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดปัญหาเอกสารสูญหายหรือความล่าช้าในการดำเนินงาน ทั้งยังช่วยป้องกันข้อผิดพลาดจากการทำงานของมนุษย์ที่อาจเกิดขึ้นได้อีกด้วย

4 วิธีการ ตรวจประวัติอาชญากรรม พนักงาน สำหรับภาคธุรกิจ 2025

วิธีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมเหล่านี้ มีกระบวนการดำเนินงานที่แตกต่างกัน ทั้งการทำเรื่องขอประวัติอาชญากรรม ระยะเวลาในการตรวจสอบ การทราบผลการตรวจสอบ รวมถึงราคาการให้บริการ โดยในปัจจุบัน มี 4 วิธีการตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงานของธุรกิจ ดังนี้

1. แผนกบุคคลรวบรวมเอกสาร ไปตรวจประวัติอาชญากรรมกับตำรวจ

การตรวจประวัติอาชญากรรมวิธีนี้เป็นรูปแบบดั้งเดิมที่แผนกบุคคลดำเนินการเมื่อมีการรับพนักงานใหม่เข้ามาทำงาน โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล จะคัดกรองพนักงาน ด้วยการรวบรวมข้อมูลของพนักงานเพื่อไปดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมด้วยตนเองที่สถานีตำรวจ โดยเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการตรวจประวัติ ได้แก่

  • หนังสือขอตรวจประวัติอาชญากรรม
  • หนังสือยินยอมการตรวจประวัติบุคคล
  • สำเนาบัตรประชาชนของพนักงาน
  • หนังสือนำส่งขอตรวจสอบด้วยชื่อ-ชื่อสกุล
  • บัญชีรายชื่อบุคคลที่ขอตรวจดูข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล
  • เมื่อเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ทั้งหมดแล้ว เจ้าหน้าที่แผนกบุคคลจะต้องยื่นเอกสารที่สถานีตำรวจ

สำหรับการยื่นตรวจประวัติอาชญากรรมของพนักงานจะมีค่าใช้จ่าย 100 บาท/รายชื่อ โดยใช้เวลาในการตรวจประมาณ 15-30 วัน และต้องเดินทางเพื่อไปส่ง-รับเอกสารที่สำนักงาน

2. พนักงานไป ตรวจประวัติอาชญากรรม ด้วยตนเอง

นอกจากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมโดยเจ้าหน้าที่แผนกบุคคลแล้ว ในปัจจุบันได้มีการปรับวิธีการตรวจประวัติอาชญากรรมให้ทันสมัย และสะดวกมากยิ่งขึ้น ด้วยการให้พนักงานสามารถดำเนินการเช็คประวัติอาชญากรรมตัวเองในรูปแบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กองทะเบียนประวัติอาชญากร ซึ่งพนักงานสามารถดำเนินขั้นตอนนี้โดยใช้เพียงแค่บัตรประชาชน ในการถ่ายรูปคู่กับใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ซึ่งหลังจากทราบผลการตรวจแล้ว พนักงานสามารถขอใบประวัติอาชญากรรมด้วยตัวเอง หรือมอบอำนาจให้บุคคลอื่นไปรับแทนได้

สำหรับค่าใช้จ่ายในการตรวจประวัติอาชญากรรมผ่านเว็บไซต์นั้น จะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 100 บาท/ครั้ง โดยใช้เวลาในการตรวจสอบอยู่ที่ 15-30 วัน และต้องเดินทางไปรับเอกสารที่สำนักงาน

3. จ้างบริษัทตรวจสอบพนักงานโดยเฉพาะ

สำหรับบริษัทไหนที่ต้องการตรวจสอบประวัติพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่มีกำลังแผนกบุคคลไม่เพียงพอ อีกหนึ่งทางเลือกคือการจ้างบริษัทตรวจสอบพนักงานโดยเฉพาะ เพื่อมาทำหน้าที่นี้ให้ เนื่องจากบริษัทตรวจสอบพนักงาน จะทำหน้าที่ตรวจประวัติตั้งแต่ ประวัติการศึกษา บุคคลอ้างอิง รวมถึงประวัติอาชญากรรมตั้งแต่คดีแพ่งไปจนถึงคดีอาญา และใช้เวลาตรวจสอบอยู่ที่ 7-15 วัน ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยากของแผนกบุคคล และทำให้บริษัทได้พนักงานที่มีคุณภาพ และมีความน่าเชื่อถือเมื่อได้เข้ามาทำงาน

วิธีนี้เหมาะสำหรับบริษัทที่มีพนักงานเป็นจำนวนมาก แต่ค่าใช้จ่ายในการตรวจประวัติพนักงานก็จะมีราคาสูงมากขึ้นด้วย โดยราคาจะอยู่ที่ 500-800 บาท/ชื่อ

4. ตรวจประวัติอาชญากรรม ด้วย APPMAN Background Checker

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับบริษัทที่อยากตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงานด้วยวิธีการตรวจสอบที่รวดเร็ว และมีคุณภาพ เพราะการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมโดย APPMAN Criminal Checker จะเป็นการผสมผสานเทคโนโลยีมาใช้ในการเช็คประวัติพนักงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยี E-KYC ในการให้พนักงานยืนยันตัวตน ที่สามารถดำเนินการง่าย ๆ ได้ทุกที่ผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน ตรวจสอบได้ทั้งประวัติอาชญากรรม และสถานะบุคคลล้มละลาย ซึ่งสามารถทราบผลได้ใน 48 ชั่วโมง และขอใบประวัติอาชญากรรมออนไลน์ได้ จะช่วยให้บริษัทได้พนักงานที่มีคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว และลดภาระงานของแผนกบุคคลได้อย่างดี

การตรวจประวัติอาชญากรรมด้วย APPMAN Background Checker จะช่วยให้ฝ่ายบุคคลสามารถดำเนินการได้รวดเร็ว และคล่องตัว โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานตำรวจ นอกจากนี้ยังได้ผลประวัติที่ครอบคลุมถึงสถานะบุคคลล้มละลายที่มีผลต่อการทำ Payroll ของพนักงานในอนาคตอีกด้วย

ข้อควรพิจารณาสำหรับ HR และผู้ประกอบการ

เมื่อธุรกิจต้องการตรวจประวัติอาชญากรรมจากพนักงานใหม่ ประกอบกับประวัติอาชญากรรมเป็นหนึ่งในข้อมูลส่วนตัวอ่อนไหว (Sensitive Data) เพราะฉะนั้น HR และผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญในประเด็นต่อไป

การปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

องค์กรที่ต้องการขอใบประวัติอาชญากรรมจากผู้สมัครเพื่อตรวจประวัติอาชญากรรม จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA อย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการขอความยินยอมจากผู้สมัครก่อนที่จะขอประวัติอาชญากรรม และควรจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลดังกล่าวอย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลที่อาจนำไปสู่ปัญหาทางกฎหมายในภายหลัง

การเลือกวิธีการตรวจสอบที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานและขนาดองค์กร

การตรวจสอบประวัติอาชญากรรมควรพิจารณาจากลักษณะงาน ความเสี่ยงของตำแหน่ง และขนาดของธุรกิจ เพื่อให้การขอใบประวัติอาชญากรรมออนไลน์ หรือการเช็คประวัติอาชญากรรมตัวเองของพนักงานใหม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตัวอย่างเช่น วิธีตรวจประวัติอาชญากรรมของตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับการเงินหรือข้อมูลสำคัญ ควรมีมาตรฐานการตรวจสอบที่เข้มข้นกว่าตำแหน่งทั่วไป เพื่อลดความเสี่ยงในการรับพนักงานที่อาจมีประวัติไม่เหมาะสมกับธุรกิจ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ ตรวจประวัติอาชญากรรม

Q: เจ้าหน้าที่ HR ตรวจประวัติอาชญากรรม ยังไง?

A: การตรวจสอบประวัติอาชญากรรม มีวิธีการดำเนินการ คือ รวบรวมข้อมูลพื้นฐานเช่น ชื่อ – นามสกุล, วันเดือนปีเกิด, ที่อยู่, หมายเลขประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขใบขับขี่ จากนั้นนำข้อมูลไปให้สำนักงานตำรวจได้ตรวจสอบ หรือถ้าจะเช็คประวัติออนไลน์ สามารถนำข้อมูลไปอัปโหลดในเว็บตรวจประวัติได้

Q: ตรวจประวัติอาชญากรรมแล้ว HR เก็บข้อมูลกี่ปีถึงจะลบ?

A: โดยทั่วไป เจ้าหน้าที่ HR ต้องเก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของพนักงานใหม่ไม่เกิน 6 ปี และต้องลบข้อมูลเหล่านี้ออกไปตามกฎหมาย เช่นเดียวกับ Appman Background Checker ที่ดำเนินการตรวจประวัติอาชญากรรมออนไลน์ และมีมาตรการเก็บข้อมูลอย่างเข้มงวดตามหลัก PDPA

Q: รับพนักงานใหม่ทั้งที เจ้าหน้าที่ HR ตรวจประวัติอะไรบ้าง?

A: เจ้าหน้าที่ HR จะดำเนินการตรวจประวัติอาชญากรรม รวมถึงประวัติพนักงานส่วนอื่น ๆ ด้วย ได้แก่ ประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา ประวัติการฉ้อโกง การตรวจสอบสถานะล้มละลาย การตรวจสอบประวัติข่าวฉาว และข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานคนนี้เหมาะสมที่สุดแล้ว

สรุป

การตรวจประวัติอาชญากรรมพนักงานในปัจจุบันได้รับการปรับรูปแบบและพัฒนาวิธีการตรวจสอบมาจากรูปแบบเดิมที่ต้องไปดำเนินการทุกอย่างถึงสำนักงานตำรวจ และยังไม่สามารถขอใบประวัติอาชญากรรม และเช็คประวัติอาชญากรรมตัวเองผ่านออนไลน์ได้ แต่ในปี 2025 นี้ สามารถดำเนินการได้หลากหลายประเภท อีกทั้งยังมีวิธีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมที่ยืดหยุ่นขึ้น โดยขึ้นอยู่กับงบประมาณ และจำนวนพนักงานในบริษัท หากเลือกประเภทการตรวจประวัติพนักงานที่เหมาะสม จะทำให้บริษัทได้พนักงานที่มีคุณภาพ โดยที่ธุรกิจเองต้องไม่ละเมิดข้อมูลส่วนตัวของพนักงานใหม่ด้วย จึงเกิดความเชื่อมั่นได้ว่าจะไม่ทำให้บริษัทเสียหาย ทั้งด้านชื่อเสียง และทรัพย์สิน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *